ลิงค์สำรองที่นั่งเตรียมสอบภาค ก ผู้บริหารสถานศึกษา

ลิงค์สำรองที่นั่งเตรียมสอบภาค ก ผู้บริหารสถานศึกษา
ข้อมูลของท่านระบบจะส่งไปยังอีเมล์ของผมและจะรักษาไว้เป็นความลับ

วันศุกร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2554

นำร่อง19จังหวัดลดปัญหาท้องไม่พร้อมจี้ครูตื่นตัวปรับวิธีสอนเพศศึกษาชี้พ่อแม่ต้องเรียนรู้เป็นที่ปรึกษา

นำร่อง19จังหวัดลดปัญหาท้องไม่พร้อมจี้ครูตื่นตัวปรับวิธีสอนเพศศึกษาชี้พ่อแม่ต้องเรียนรู้เป็นที่ปรึกษา
          นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวในงานเปิดตัวโครงการรณรงค์สร้างความตระหนักเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ศธ.กับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)และองค์การแพธว่า ประเทศไทยมีวัยรุ่น อายุ15-19 ปี จำนวน 5 ล้านคน แต่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ 1.25 ล้านคน โดยมีอัตราการตั้งครรภ์ 2.5 แสนคนต่อปี ซึ่ง 50%เลือกที่จะทำแท้ง ส่วนอัตราการคลอดบุตรเฉลี่ย 1.2 แสนรายต่อปี หรือวันละ 360 คนนอกจากนี้ยังพบว่า 1 ใน 4 ของวัยรุ่นที่ทำแท้งเป็นการทำแท้งซ้ำ ขณะที่มีวัยรุ่นเพียง 1 ใน 3 ที่มีการคุมกำเนิดเพราะส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ในการป้องกันการตั้งครรภ์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
          รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า  ทางโครงการจะผลักดันให้เยาวชนในสถานศึกษาในพื้นที่นำร่อง 200 แห่ง 19 จังหวัด มีความรู้ความเข้าใจถึงวิธีลดความเสี่ยงของการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่พร้อม และสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดจนเรียนรู้เกี่ยวกับการให้คำปรึกษาเมื่อต้องเผชิญภาวะที่นำไปสู่เพศสัมพันธ์ที่ไม่ป้องกัน หรือการตั้งครรภ์โดยไม่พึงประสงค์ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเร่งสนับสนุนส่งเสริมให้พ่อแม่และครูได้ศึกษาชุดความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมเรื่องเพศของวัยรุ่น ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ใหญ่เข้าใจ และเข้าถึงความต้องการของเยาวชน พร้อมเป็นที่ปรึกษาที่เหมาะสมได้ขณะเดียวกันสถานศึกษาและครูต้องตื่นตัวจัดการเรียนการสอนเพศศึกษา โดยปรับวิธีการและเนื้อหาให้สอดคล้องกับสถานการณ์คือการป้องกันโรคเอดส์และการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ พร้อม ๆ กับโน้มน้าวปรับเปลี่ยนทัศนคติเรื่องเซ็กซ์ของวัยรุ่น
          ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ผู้จัดการสสส. กล่าวว่า ทางโครงการจะมุ่งสร้างทักษะชีวิตให้แก่เยาวชนได้เกิดความเข้าใจในเรื่องเพศ และพัฒนาแนวทางป้องกันการตั้งครรภ์โดยนำร่องใน 19 จังหวัด ได้แก่ เชียงรายนครปฐม นนทบุรี กาญจนบุรี ปัตตานี ตรังสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สระแก้วจันทบุรี นครสวรรค์ อุบลราชธานี ศรีสะเกษเพชรบุรี ราชบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม  สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา ตั้งแต่ 20 มกราคม-20 กุมภาพันธ์นี้.
          ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | fantastic sams coupons